Home Kiến thức Nếu thị trường như một ván cờ một bên là Mr Market đại diện cho thị trường và bên còn lại là bạn.

Nếu thị trường như một ván cờ một bên là Mr Market đại diện cho thị trường và bên còn lại là bạn.

5 min read
0
160

Bạn đã thua Mr Market nhiều lần, và lần này bạn được chọn 1 đối tượng thay thế mình để chơi ván cờ này, bạn sẽ chọn ai.

Bạn có nghĩ Trí Tuệ Nhân Tạo có thể thắng thị trường ? Nó đã thắng cờ vây, thắng trò chơi Dota . . . Thị trường là một trò chơi khó với bạn thì chưa hẳn khó với nó.

Nếu bạn nghĩ cả Trí Tuệ Nhân Tạo cũng không thắng được thị trường, do thị trường có tính ngẩu nhiên khóa đoán định. Nên không cách nào nắm bắt được nó và việc thắng gần như vô vọng.

Điều này đúng nhưng chỉ một phần, thị trường mà được ngẩu nhiên thì tốt quá. Vì khi đó chúng ta có thể tính tỉ lệ để có xác xuất cao nhất, dựa theo các phép thống kê của ngành kinh tế.

Nhưng thị trường phức tạp hơn, có lúc nó ngẩu nhiên, có lúc nó phản anh cung cầu, cũng có lúc đó bị thao túng, có lúc nó lại tăng trưởng/giảm liên tục, có lúc lại bị thiên nga đen . . .

Thị trường vẫn thường xuyên phản ánh tính lịch sử, từ đó tạo ra các mô hình như vai – đầu – vai, cái cốc – tay cầm, bull trap . . .

Thị trường phản ánh tâm lý đám đông, từ đó hình thành các chỉ báo như MACD, SMA . . .

Những nhà đầu tư phụ thuộc một vài chỉ báo dễ bỏ qua các thông tin do chỉ báo khác mang lại.

Các công cụ như AI nhờ tích hợp khả năng đọc nhiều thông số kỹ thuật, phân tích dữ liệu lịch sử khổng lồ. Từ đó giúp nó đánh giá tốt thị trường hơn các nhà đầu tư nhỏ lẻ. Các công cụ này chỉ các tập đoàn lớn sở hữu như các tập đoàn bảo hiểm, quỹ đầu tư mạo hiểm . . . Họ đã dùng nó từ rất lâu nên ta thấy họ ít thua cuộc, chứ thị trường lúc nào cũng ngẩu nhiên thì ai cũng sẽ thua lỗ như nhau rồi.

Load More Related Articles
Load More By quangvu
Load More In Kiến thức

Check Also

Source code chỉ báo kỹ thuật dùng giao dịch dựa trên indicator MA6 và MA12

Có nhiều phương pháp giao dịch bằng cách xem xét các chỉ báo kỹ thuật như dựa trên Fibonac…